Biên bản bàn giao nhà cho thuê chuẩn, đầy đủ quyền lợi

Biên bản bàn giao nhà cho thuê chính là một văn bản có tính pháp lý rất quan trọng và cần thiết đối với cả hai bên, phải có trước khi người thuê nhà dọn đồ đến ở. Đồng thời nó cũng đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ và tranh chấp nếu như xảy ra sự cố không mong muốn.

Bạn chưa có kinh nghiệm soạn thảo văn bản bàn giao cho thuê nhà sao cho phù hợp, đầy đủ quyền lợi cũng và mang tính pháp lý cao nhất. Hay bạn là người đi thuê muốn tìm hiểu kinh nghiệm nhận bàn giao nhà? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Biên bản bàn giao nhà cho thuê là gì?

Biên bản bàn giao nhà cho thuê chính là một dạng chứng từ đại diện cho: Bên cho thuê và bên thuê. Xuyên suốt nội dung biên bản sẽ chỉ tập trung vào việc chuyển đổi quyền sở hữu căn nhà cho thuê sau khi cả hai bên đã thống nhất, thỏa thuận hợp lý. Tuy nhiên biên bản này sẽ thay đổi quyền sử dụng căn cứ theo thỏa thuận trong nội dung.

Công việc lập biên bản này được đánh giá là khá đơn giản, không mất quá nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt nó là chứng từ không thể thiếu với các mục đích là làm rõ ràng các điều khoản của hai bên khi bàn giao. Đồng thời hạn chế những rắc rối và tranh chấp không đáng có trong thời gian thuê nhà.

Biên bản bàn giao nhà cho thuê

Biên bản bàn giao nhà cho thuê

Nội dung của biên bản bàn giao nhà cho thuê

Một biên bản bàn giao cho thuê nhà cần trình bày rõ ràng và đầy đủ. Chúng có hiệu lực pháp lý được chấp thuận khi và chỉ khi được cung cấp chính xác các thông tin cụ thể sau đây:

Thông tin của các bên

Trong biên bản này điều đầu tiên quan trọng nhất và không thể thiếu đó chính là thông tin của bên thuê và bên cho thuê cùng bên thứ 3 nếu có. Bao gồm:

  • Bên cho thuê: Bên sở hữu nhà có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp nhưng phải dựa trên giấy tờ pháp lý.
  • Bên thuê nhà: Bên trả tiền giao dịch một khoản nhất định trong khoảng thời gian quy định để được sử dụng nhà.
  • Bên thứ 3: Có thể là người giới thiệu hoặc môi giới

Thêm vào đó một số thông tin cần có của các bên gồm họ và tên, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Bên cạnh đó vẫn còn một số thông tin khác không bắt buộc nên có thể tùy biến như số điện thoại, mã số thuế, tuổi tác, nơi đăng ký hộ khẩu, giới tính, nghề nghiệp hiện tại,… Những thông tin này sẽ giúp cho đôi bên nắm được thông tin của nhau, dễ dàng liên hệ mỗi khi cần.

>> Có thể bạn sẽ quan tâm đến làng biệt thự osaka ở Đà Lạt đấy nhé.

Nội dung của biên bản

Sau khi có đầy đủ thông tin của hai bên thì sẽ đi đến nội dung biên bản. Phần này cũng tương đối quan trọng nên cần phải ghi thật cụ thể và chi tiết nhất. Thông thường sẽ bao gồm các mục chính sau:

  • Địa chỉ và vị trí nhà cho thuê
  • Diện tích nhà, diện tích mặt bằng cho thuê kèm theo số phòng, số tầng
  • Thống kê rồi ghi rõ đầy đủ số lượng và hiện trạng sử dụng các trang thiết bị nội thất, các vật dụng trong ngôi nhà như tivi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt,… Với các thiết cũng cần ghi rõ đúng số lượng, trạng thái để khi kết thúc hợp đồng cho thuê sẽ tiến hành bàn giao và thực hiện một vài thủ tục phát sinh.
  • Thời gian cho thuê, trong khoảng thời gian đó nếu một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cần xử lý như thế nào?
  • Thời gian bàn giao nhà và thời hạn sử dụng nhà cho thuê
  • Giá trị cho thuê, kinh phí và hình thức thanh toán,… phải nộp bao nhiêu tiền vào ngày nào, đóng theo tháng hay quý hay năm, có cần đặt cọc tiền hay không, số tiền cọc là bao nhiêu, khi nào trả cọc,…

Nội dung biên bản bàn giao cần ghi rõ thông tin của nhà cho thuê

Nội dung biên bản bàn giao cần ghi rõ thông tin của nhà cho thuê

Cam kết, chữ ký của các bên

Trước khi hai bên tiến hành ký xác nhận đồng ý thì cần có thêm cả mục cam kết nữa. Vì trong mọi hợp đồng, mọi biên bản bàn giao cho thuê nhà đều cần có chữ ký của hai bên để xác nhận rằng họ đã đọc, đã xem, đã thống nhất với toàn bộ thông tin khai bên trên. Đồng thời đây cũng sẽ là cơ sở cho sự ràng buộc của đôi bên. Nội dung bao gồm:

  • Bên cho thuê bàn giao nhà cùng trang thiết bị đầy đủ như đã kê khai ở trong biên bản
  • Bên thuê nhà nhận nhà và nhận các thiết bị như đã kê khai
  • Hai bên thống nhất ký vào biên bản này

Cuối cùng các bên mỗi người một chữ ký rồi ghi rõ họ tên vào. Chính thức thiết lập thành công biên bản bàn giao nhà cho thuê. Người thuê có thể dọn đến ở bất cứ lúc nào.

*** Tham khảo bài viết biệt thự song lập là gì để biết thêm các thông tin cần thiết nhé.

Kinh nghiệm nhận bàn giao nhà cho thuê

Nếu bạn đang chuẩn bị đến tiếp nhận nhà bàn giao cho thuê nhà. Bên cạnh phần biên bản bàn giao nhà này thì bạn vẫn cần sở hữu những kinh nghiệm dưới đây để hạn chế tối thiểu việc xảy ra rủi ro, sai sót không đáng có.

Kinh nghiệm đến nhận bàn giao nhà cho thuê

Kinh nghiệm đến nhận bàn giao nhà cho thuê

  • Tạo checklist khi nhận bàn giao nhà để tránh việc bỏ sót, thiếu
  • Tiến hành kiểm tra những hạng mục khi đến nhận nhà xem có đúng như trong biên bản hay không? Đủ hay thừa hay thiếu?
  • Ngoài ra cũng nên kiểm tra diện tích căn hộ bàn giao thực tế, kiểm tra chất lượng tường, gạch ốp, lát sàn, cửa số, chìa khóa, thiết bị điện nước hoạt động tốt không,…

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về biên bản bàn giao nhà cho thuê mà Skycentral muốn gửi đến cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng những kiến thức trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về biên bản bàn giao cũng như có thêm kinh nghiệm khi đến nhận bàn giao nhà cho thuê thuận lợi nhất. Chúc bạn thành công!

Trần Minh Thiện




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud

    Gọi Ngay

    SMS

    Facebook

    Zalo